นินจาแวน ประเทศไทย เตือนภัยรู้เท่าทันกลโกงแก๊งมิจฉาชีพเก็บเงินปลายทาง หลอกส่งพัสดุ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับ

Spread the love

นินจาแวน ประเทศไทย ผู้นำบริการโลจิสติกส์ในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เตือนภัยเหล่านักช้อปออนไลน์รู้เท่าทันกลโกงมิจฉาชีพส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง (COD) ระวังอย่าตกเป็นเหยื่อ ป้องกันการถูกหลอกลวง เช็คให้ชัวร์ก่อนรับ อย่าแกะ อย่ารับ หากไม่ได้สั่ง โดยเด็ดขาด

 

จากกระแสการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ การเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery: COD) เป็นวิธีที่ได้ รับความนิยมมากสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการชำระเงินเมื่อได้รับพัสดุ ปัจจุบันได้มีบรรดามิจฉาชีพหลอกเก็บ เงินปลายทางหรือแก๊ง COD คือแก๊งมิจฉาชีพที่จะหลอกให้เหยื่อชำระเงินค่าสินค้าที่เหยื่อไม่ได้ซื้อหรือไม่ ตรงกับที่สั่งซื้อ โดยมิจฉาชีพเหล่านี้อาจเป็นผู้ขายออนไลน์ที่ทำเว็บไซต์ปลอมหรือวางโฆษณาปลอมบนโลก โซเชียลหรืออาจจะมาในรูปแบบการสุ่มส่งสินค้าไปตามที่อยู่ต่างๆ ทั้งที่ความเป็นจริงไม่ได้สั่งซื้อ

 

บริษัทโลจิสติกส์ไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามีกลโกงดังกล่าวกำลังเกิดขึ้น เนื่องจากไม่ได้มีการติดต่อกับเหล่าสแกม เมอร์โดยตรงซึ่งส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ เส้นทางพัสดุ COD เหล่านี้ จะถูกส่งผ่านบริษัทขนส่งพัสดุที่เป็นผู้รวบรวมพัสดุเหล่านี้จากผู้ส่งที่อยู่ในต่างประเทศรวมถึงพัสดุจากเหล่ามิชฉาชีพด้วย

 

จากนั้นบริษัทขนส่งพัสดุจะเป็นผู้ส่งมอบพัสดุเหล่านี้ให้กับบริษัทโลจิสติกส์ที่ถูกว่าจ้างให้จัดส่งพัสดุถึงหน้า บ้านผู้ตกเป็นเหยื่อ และเป็นผู้เก็บเงินในนามของผู้ขาย โดยเงินสดทั้งหมดจะถูกรวบรวมส่งไปยังตัวแทนขน ส่งสินค้าและถูกโอนไปที่เหล่ามิจฉาชีพ กว่าที่ลูกค้าที่มีชื่อจ่าหน้าบนพัสดุจะรู้ตัวว่าไม่ได้สั่งซื้อหรือสั่งซื้อสิน ค้าจริงแต่เป็นของสุ่มที่มีมูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริงก็สายไปแล้ว

 

นินจาแวน ประเทศไทย ให้ความสำคัญกับเรื่องการหลอกลวงส่งพัสดุเก็บเงินปลายทางอย่างจริงจัง เพื่อลด การเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เราจึงรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพันธมิตรขนส่งสินค้าของเราเพื่อให้แน่ใจว่า การจัดส่งพัสดุข้ามแดนนั้นมีประสิทธิภาพและถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้มีการคัดกรองรายชื่อผู้ส่งสินค้า และมีรายชื่อบัญชีผู้หลอกหลวง (Blacklist) เพื่อตรวจสอบก่อนที่จะเริ่มดำเนินการจัดส่งพัสดุถึงมือผู้บริโภค

 

นอกจากนั้นยังมีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้ความรู้ผู้บริโภคเกี่ยวกับกลโกง COD ผ่านทรัพยากรต่างๆ และเผยแพร่เนื้อหาบนโซเชี่ยลมีเดีย นอกจากนี้ นักช้อปออนไลน์ควรเพิ่มความ ระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อปกป้องตนเองให้ดียิ่งขึ้น เพียซ เอิง กรรมการบริการฝ่ายปฏิบัติการ นินจาแวน ประเทศไทย กล่าว

 

ข้อควรระวังง่ายๆ ที่ผู้บริโภคสามารถทำได้มีดังนี้

 

1. แจ้งทุกคนในบ้าน – หากคาดว่าจะได้รับพัสดุเก็บเงินปลายทาง (COD) แจ้งสมาชิกในครอบครัว ของคุณทราบว่าสั่งสินค้าอะไรมาส่งและมาส่งเมื่อไหร่

 

2. ปฏิเสธการรับพัสดุที่น่าสงสัย – ตรวจสอบรายละเอียดของสินค้าเสมอและปฏิเสธการชำระเงิน สำหรับพัสดุที่น่าสงสัย

 

3. ทำการบ้านก่อนสั่งซื้อสินค้า – ตรวจสอบการริวิวและสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

4. อะไรที่ดีเกินกว่าจะเป็นจริง ให้ตั้งข้อสงสัยว่าผิดปกติ – เช่น Rolex มีราคาแค่ $5 แสดงว่าไม่ใช่ Rolex อย่างแน่นอน

 

ทั้งนี้ หากลูกค้าพบเห็นพัสดุหรือการเรียกเก็บเงินปลายทางที่ต้องสงสัย ให้ปฏิเสธการจัดส่งและการชำระเงิน รวมทั้งสามารถแจ้งเบาะแสให้นินจาแวนทราบผ่านทางช่องทางการติดต่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Call Center 1469, Facebook Fanpage ของ Ninja Van Thailand หรือ ไลฟ์แชท

Scroll to Top