สกมช. เยี่ยมชม Kaspersky Transparency Center ที่สวิตเซอร์แลนด์

Spread the love

การมาเยือนครั้งประวัติศาสตร์เกิดขึ้นจากการสร้างความไว้วางใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและความโปร่งใสระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้านความปลอดภัยไซเบอร์

 

แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) ยังคงเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์เพียงรายเดียวที่จัดหาเครื่องมือจำนวนมากให้กับลูกค้าและคู่ค้าเพื่อยืนยันความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของโซลูชั่นผ่าน Global Transparency Initiative (GTI) ด้วยความมุ่งมั่นที่จะแจ้งลูกค้าและคู่ค้าเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และองค์ประกอบทางเทคนิคต่างๆ

 

ศูนย์ความโปร่งใส (Transparency Center) ซึ่งเป็นหนึ่งในเสาหลักของแนวคิด Global Transparency Initiative ของแคสเปอร์สกี้ บริษัทรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ระดับโลก เป็นศูนย์ที่เชื่อถือได้ซึ่งลูกค้าและคู่ค้าสามารถตรวจสอบโค้ดของบริษัท การอัปเดตซอฟต์แวร์ และกฎการตรวจจับภัยคุกคาม

 

 

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช. หรือ NCSA) ของประเทศไทย ได้เดินทางมาเยี่ยมชมศูนย์ความโปร่งใสของแคสเปอร์สกี้ที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

ศูนย์ความโปร่งใสของแคสเปอร์สกี้ที่เมืองซูริคนี้เป็นศูนย์ความโปร่งใสแห่งแรกเปิดขึ้นในปี 2018 และก่อนหน้านี้ แคสเปอร์สกี้ได้เป็นเจ้าภาพให้กับคณะผู้แทนสำคัญจากทั่วทุกมุมโลก การมาเยือนในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ความโปร่งใสแห่งแรกของบริษัท

 

พลตรี ธีรวุฒิ วิทยากรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กล่าวถึงการมาเยือนของ สกมช. ในครั้งนี้ว่า แนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยไซเบอร์ในระดับชาติจะช่วยเพิ่มความพร้อมของประเทศในการป้องกันภัยคุกคามในปัจจุบันซึ่งมีความก้าวหน้าและซับซ้อนมากขึ้น ไม่เพียงแต่ธุรกิจและองค์กรเท่านั้น หากแต่รวมถึงรัฐบาลที่แสดงความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่องการมีความเชื่อมั่นในผู้ให้บริการเทคโนโลยีของตน เราประทับใจกับการบรรยายสรุปมากมายที่เราได้รับฟังที่ศูนย์ความโปร่งใสของแคสเปอร์สกี้ที่สวิตเซอร์แลนด์

 

“แคสเปอร์สกี้ได้ตอบคำถามของเราเกี่ยวกับซอร์สโค้ดและแนวทางปฏิบัติด้านวิศวกรรมและการประมวลผลข้อมูล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว การแสดงความโปร่งใสนี้เป็นสิ่งสำคัญในการเดินหน้าความร่วมมือในอนาคตโดยมีเป้าหมายร่วมกันในการปกป้องประเทศไทยจากการโจมตีทางไซเบอร์” พลตรี ธีรวุฒิ กล่าวเสริม

 

พลตรี ธีรวุฒิ วิทยากรณ์ และคณะผู้แทนจาก สกมช. ได้รับการต้อนรับจากนางสาวจีนี่ ซูจีน กัน หัวหน้าฝ่ายกิจการสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง ตุรกี และแอฟริกา บริษัท แคสเปอร์สกี้ พร้อมด้วย นายเซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท แคสเปอร์สกี้

 

ในครั้งนี้ แคสเปอร์สกี้ยังได้เป็นเจ้าภาพต้อนรับหน่วยงานด้านการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ระดับชาติจากมาเลเซียและอินโดนีเซียอีกด้วย

 

“เราไว้วางใจเฉพาะคนที่สมควรได้รับความไว้วางใจเท่านั้น และนั่นคือสิ่งที่แคสเปอร์สกี้เป็นและหวังว่าจะทำต่อไป เพื่อรักษามาตรฐานความน่าเชื่อถือระดับทองคำผ่าน Global Transparency Initiative (GTI) ของเรา

 

สำหรับเรา การมาเยือนศูนย์ความโปร่งใสอย่างเป็นทางการของ สกมช. เป็นก้าวสำคัญสำหรับภารกิจของแคสเปอร์สกี้ในการสนับสนุนความโปร่งใส เพื่อสร้างความไว้วางใจให้แก่หน่วยงานหลักด้านความปลอดภัยไซเบอร์ นี่คือการที่แคสเปอร์สกี้แสดงความรับผิดชอบของเราต่อคนไทยผ่าน สกมช.” นางสาวกันกล่าว

 

“โดยพื้นฐานแล้ว ก่อนที่เราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน เราได้รับทราบถึงความจำเป็นในการแสดงและอธิบายให้คู่ค้าของเราทราบถึงหลักการที่เราปฏิบัติในฐานะบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ชั้นนำและองค์ประกอบทางเทคนิคของโซลูชันหลักของเรา

 

จากจุดนั้น เราตั้งตารอที่จะสร้างรากฐานที่น่าเชื่อถือ และมุ่งมั่นในการแบ่งปันข้อมูลและเสริมสร้างศักยภาพร่วมกับ สกมช. เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับไซเบอร์สเปซของประเทศไทย” นางสาวกันกล่าวเสริม

 

นับตั้งแต่เปิดศูนย์ความโปร่งใสแห่งแรกในสวิตเซอร์แลนด์ในปี 2018 แคสเปอร์สกี้ได้จัดการเยี่ยมชมมากกว่า 30 ครั้ง โดยมีลูกค้าองค์กรเป็นแขกที่มาบ่อยที่สุด ข้อมูลเกี่ยวกับหลักปฏิบัติในการจัดการข้อมูลของแคสเปอร์สกี้ได้รับความสนใจจากผู้เยี่ยมชมมากที่สุด

 

ในขณะที่การตรวจสอบซอร์สโค้ดจะเกิดขึ้นเป็นครั้งคราวเท่านั้น ซึ่งสามารถอธิบายได้จากความต้องการความสามารถด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ที่มีอยู่ทั่วทั้งองค์กรเพื่อประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม

 

บริษัทและหน่วยงานของรัฐที่สนใจเยี่ยมชมศูนย์ความโปร่งใสของแคสเปอร์สกี้ สามารถส่งคำขอได้ที่ TransparencyCenter@kaspersky.com

 

หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอัปเดต GTI ล่าสุด โปรดดูที่นี่

Scroll to Top